ปฏิทินของฉัน




เรื่องปฏิทินของฉัน
- วันนี้เราจะมา ฝึกดูปฏิทิน กัน
- วันสำคัญ บนปฏิทิน






https://youtu.be/idyYKzWLuzE


ปฏิทิน คือระบบที่ใช้ในการเรียกชื่อช่วงระยะเวลา เช่น วัน เป็นต้น วันเป็นที่รู้จักในฐานะ วันปฏิทิน วันจะขึ้นอยู่กับการเคลื่อนที่วัตถุทางดาราศาสตร์ เราสามารถแสดงปฏิทินได้ในหลายรูปแบบ ส่วนมากมักเป็นกระดาษ เช่น แบบฉีก แบบแขวน แบบตั้งโต๊ะเป็นต้น
                 ในปฏิทินจะมีชื่อวัน ๗ วัน คือ วันอาทิตย์ วันจันทร์ วันพุธ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ และวันเสาร์ เราเรียกว่า ๑ สัปดาห์ โดยกำหนดให้วันแรกของสัปดาห์เป็นวันอาทิตย์ และวันสุดท้ายของสัปดาห์คือ วันเสาร์
               ในปฏิทินจะบอกวันที่ไว้ด้วย โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ ๑ ซึ่งเป็นวันแรกของเดือนไปจนถึงสุดท้ายของเดือน คือ วันที่ ๓๐ หรือวันที่ ๓๑ โดยเดือนที่ลงท้ายด้วยคำว่า "ยน" จะมี ๓๐ วัน เช่น เดือนกันยายนเป็นเดือนที่มี ๓๐ วัน ส่วนเดือนที่ลงท้ายด้วย "คม" จะมี ๓๑ วัน เช่น เดือนพฤษภาคม เป็นเดือนที่มี ๓๑ วัน สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ มี ๒๘ วัน และจะมี ๒๙ วัน ทุก ๆ ๔ ปี
               ในปฏิทินจะมีชื่อเดือนทั้งหมด ๑๒ เดือน คือ เดือนมกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม เมษายน พฤษภาคม มิถุนายน กรกฎาคม สิงหาคม กันยายน ตุลาคม พฤศจิกายน และธันวาคม
               ช่วงเวลา ๑๒ เดือนในปฏิทิน เราเรียกว่า ๑ ปี ดังนั้น ๑ ปี มี ๑๒ เดือน จะเท่ากับ ๓๖๕ วัน หรือ ๓๖๖ วันในปีที่มีเดือนกุมภาพันธ์มี ๒๙ วัน
 แบบทดสอบ
กลับสารบัญ







ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การนับ วัน เดือน ปี ทางสุริยคติ เเละจันทรคติ

การเรียนรู้วิชา ประวัติศาสตร์ ป.1